Ý nghĩa sâu nhiệm của Đại lễ chuộc tội

Đối với Lê-vi Ký 16, trước đây tôi đã từng đọc sơ qua, hoặc có đọc kỹ một vài lần. Tuy nhiên dạo gần đây, trước kỳ Đại lễ chuộc tội năm nay, tôi có nghi vấn về đoạn này. Tôi nghĩ nó có ẩn ý gì đó và bắt đầu đặt câu hỏi tại sao lại có quy trình như vậy và tại sao lại có các con sinh tế được quy định như vậy.

Mãi đến sau khi được bày tỏ về Lê-vi Ký 16, tôi mới lên mạng tìm xem các nguồn tài liệu khác giải thích thế nào thì có một nguồn thông tin cho rằng đoạn 16 này đúng ra nối tiếp từ đoạn 10. Tức là tiếp nối sau cái chết của Na-đáp và A-bi-hu, con trai A-rôn.

Còn các đoạn Lê-vi Ký ở giữa 10 và 16 là nói về cách phân biệt giữa những thứ tinh sạch và không tinh sạch.

Tuy nhiên, tôi không bàn sâu về cách bố cục này. Quan trọng là Lê-vi Ký 16 có điều ẩn giấu gì trong cách quy định của Đức Jehova về quy trình làm Đại lễ chuộc tội.

Cách tốt nhất là bạn tự tưởng tượng chính mình là A-rôn và nhắm mắt hình dung mình sẽ làm từng bước thế nào trong quy trình đó. Chắc chắn nếu tôi bất chợt hỏi ai đó đã từng đọc qua đoạn này thì họ sẽ không nhớ. Nguyên nhân là do không đọc kỹ và các tình tiết người đọc có xu hướng lướt qua vì nghĩ nó không quan trọng lắm.

Tuy nhiên, đoạn này thật sự rất quan trọng vì tôi linh cảm nó có ẩn chứa một quy luật bí mật nào đó! Chính vì có sự linh cảm như vậy nên tôi đã yêu cầu một số anh chị em thân cận cùng tìm hiểu.

Bây giờ hãy đọc kỹ lại nhé:

.

Đại l chuc ti (đọc li Lê-vi Ký 16)

1 Sau khi hai con trai của A-rôn chết trong lúc đến gần trước mặt Đức Giê-hô-va, thì Ngài phán cùng Môi-se, 2 mà rằng: Hãy nói cùng A-rôn, anh ngươi, chớ vào luôn luôn trong nơi thánh ở phía trong bức màn, trước nắp thi ân trên hòm bảng chứng, e người phải chết chăng; vì ta ở trong mây hiện ra trên nắp thi ân.
3 Nầy, A-rôn sẽ vào nơi thánh như vầy: Người phải bắt một con bò đực tơ, dùng làm của lễ chuộc tội, và , và một con chiên đực dùng làm của lễ thiêu. 4 Người sẽ mặc áo lá trong thánh bằng vải gai, thân dưới mặc một cái quần bằng vải gai, thắt một đai bằng vải gai và đội trên đầu một cái mão bằng vải gai. Ấy là bộ áo thánh mà người sẽ mặc lấy khi đã tắm mình trong nước. 5 Do nơi hội chúng Y-sơ-ra-ên, người sẽ bắt Do nơi hội chúng Y-sơ-ra-ên, người sẽ bắt hai con dê đực dùng làm của lễ chuộc tội và và một con chiên đực dùng làm của lễ thiêu. 6 A-rôn sẽ dâng con bò tơ mình làm của lễ chuộc tội, và người sẽ làm lễ chuộc tội cho mình và cho nhà mình. 7 Kế đó người phải bắt hai con dê đực, đem để trước mặt Đức Giê-hô-va, tại nơi cửa hội mạc. 8 Đoạn, A-rôn bắt thăm cho hai con dê đực, một thăm về phần Đức Giê-hô-va, một thăm về phần A-xa-sên.9 A-rôn sẽ biểu dẫn con dê đực bắt thăm về phần Đức Giê-hô-va lại gần và dâng nó làm của lễchuộc tội. 10 Còn con bắt thăm về phần A-xa-sên, sẽ để sống trước mặt Đức Giê-hô-va, để làm lễ chuộc tội trên nó, rồi thả nó ra nơi đồng vắng đặng nó về A-xa-sên.
11 Vậy, A-rôn sẽ dâng con bò tơ mình, là con sinh tế chuộc tội, giết nó làm lễ chuộc tội cho mình và cho nhà mình; 12 đoạn lấy lư hương đầy than hực đỏ trên bàn thờ trước mặt Đức Giê-hô-va, và một vốc hương bột, mà đem vào phía trong bức màn. 13 Người phải bỏ hương trên lửa, trước mặt Đức Giê-hô-va, hầu cho ngọn khói hương bao phủ nắp thi ân ở trên hòm bảng chứng, thì người không chết. 14 Người cũng phải lấy huyết con bò tơ đó, dùng ngón tay rảy trên nắp thi ân, về phía đông, và rảy bảy lần về phía trước nắp thi ân. 15 Đoạn, người giết con dê đực dùng về dân chúng làm của lễ chuộc tội; đem huyết nó vào phía trong bức màn; dùng huyết con dê đực đó cũng như đã dùng huyết con bò tơ, tức là rảy trên nắp thi ân và trước nắp thi ân vậy.
16 Người vì cớ sự ô uế, sự vi phạm và tội lỗi của dân Y-sơ-ra-ên phải làm lễ chuộc tội cho nơi thánh và cho hội mạc ở giữa sự ô uế của họ. 17 Khi thầy tế lễ vào đặng làm lễ chuộc tội nơi thánh cho đến khi người ra, thì chẳng nên có ai ở tại hội mạc; vậy, người sẽ làm lễ chuộc tội cho mình, cho nhà mình, và cho cả hội chúng Y-sơ-ra-ên.
18 Đoạn, người ra, đi đến bàn thờ ở trước mặt Đức Giê-hô-va, đặng làm lễ chuộc tội cho bàn thờ; người lấy huyết con bò tơ đực và con dê đực, bôi chung quanh những sừng của bàn thờ. 19 Rồi dùng ngón tay rảy huyết bảy lần trên bàn thờ, làm cho bàn thờ nên sạch và thánh, vì cớ những sự ô uế của dân Y-sơ-ra-ên.

Con dê đực b đui ra

20 Khi thầy tế lễ đã làm lễ chuộc tội cho nơi thánh, cho hội mạc, và cho bàn thờ rồi, thì người phải dâng con dê đực còn sống kia. 21 A-rôn sẽ nhận hai tay mình trên đầu con dê đực còn sống, xưng trên nó các gian ác và sự vi phạm, tức những tội lỗi của dân Y-sơ-ra-ên, và chất trên đầu nó, rồi nhờ một người chực sẵn việc nầy mà sai đuổi nó ra, thả vào đồng vắng. 22 Vậy, con dê đực đó sẽ gánh trên mình các tội ác của dân Y-sơ-ra-ên ra nơi hoang địa.
23 A-rôn sẽ trở vào hội mạc cởi bộ áo bằng vải gai mình đã mặc đặng vào nơi thánh, và để tại đó. 24 Rồi lấy nước tắm mình trong một nơi thánh, mặc áo lại, đi ra, Rồi lấy nước tắm mình trong một nơi thánh, mặc áo lại, đi ra, dâng của lễ thiêu về phần mình, và của lễ thiêu về phần dân chúng, đặng làm lễ chuộc tội cho mình và cho dân chúng. 25 Người cũng phải lấy mỡ của con sinh tế chuộc tội mà xông trên bàn thờ.
26 Người nào dẫn con dê đực về phần A-xa-sên, phải giặt quần áo mình, tắm mình trong nước, đoạn mới sẽđược vào trại quân.
27 Nhưng người ta phải đem ra ngoài trại quân con bò tơ đực và con dê đực đã dâng lên làm của lễ chuộc tội, mà huyết nó đã đem vào nơi thánh đặng làm lễ chuộc tội; rồi phải lấy da, thịt và phẩn của hai thú đó mà đốt trong lửa. 28 Kẻ nào đứng đốt phải giặt quần áo mình, tắm mình trong nước, đoạn mới được vào trại quân.
29 Điều nầy sẽ là một lệ định đời đời cho các ngươi: đến mồng mười tháng bảy, các ngươi phải ép linh hồn mình, không nên làm một việc nào, bất kỳ người bổn xứ hay là kẻ khách kiều ngụ giữa các ngươi; 30 vì trong ngày đó người ta sẽ làm lễ chuộc tội cho các ngươi, để các ngươi được tinh sạch: chắc các ngươi sẽđược sạch những tội lỗi mình trước mặt Đức Giê-hô-va vậy. 31 Ấy sẽ là một lễ Sa-bát, một ngày nghỉ cho các ngươi, phải ép linh hồn mình; đó là một lệ định đời đời vậy. 32 Thầy tế lễ đã được phép xức dầu và lập làm chức tế lễ thế cho cha mình, sẽ mặc lấy bộ áo vải gai, tức là bộ áo thánh, mà làm lễ chuộc tội. 33 Người sẽ chuộc tội cho nơi thánh, cho hội mạc, cho bàn thờ, cho những thầy tế lễ, và cho cả dân của hội chúng. 34 Mỗi năm một lần phải làm lễ chuộc tội cho dân Y-sơ-ra-ên, đặng làm cho sạch các tội lỗi của chúng; ấy sẽ là một lệ định đời đời cho các ngươi vậy.
A-rôn làm y như Đức Giê-hô-va đã phán dặn Môi-se.

Đếđây, nếu bđã đọc k ri thì tôi có mt câu hi dành cho bn:

Có bao nhiêu con vật trong toàn bộ quy trình trên?

Câu hỏi này cực kỳ quan trọng và hiếm ai chú ý. Tuy nhiên đây là chìa khóa tháo gỡ nhiều vấn đề, gần như sẽ giúp bạn giải mã toàn bộ quy trình. Khi bạn trả lời được thì tiếp theo tôi sẽ giúp bạn truy manh mối về ý nghĩa của từng con.

Điều cần thiết tiếp theo khi đã biết tổng số con thì tưởng tượng tiếp mình là A-rôn và sẽ làm các bước như thế nào. Một lần nữa, đa số người đọc lướt qua quy trình này do không xem trọng lắm các quy trình làm lễ trong cựu ước. Một tư duy sai lầm do giáo hội/babylon cài đặt trên tâm trí con người trong khi đây là quy trình do chính Chúa Cha chỉ dẫn thực hiện!

.

Các con sinh tế trong Đại l chuc ti

Câu 3 & 5 trong Lê-vi Ký 16 cho thấy các con sinh tế cần chuẩn bị trước khi tiến hành đại lễ. Đó là:

1. Mt con bò đực tơ -> của lễ chuộc tội

2. Mt con chiên đực -> của lễ thiêu

Đó là hai con từ phía A-rôn, còn về phần hội chúng:

3. Một con dê đực -> của lễ chuộc tội, thuộc về Đức Jehova

4. Mt con dê đực -> của lễ chuộc tội, thuộc về A-xa-sên

5. Mt con chiên đực -> của lễ thiêu

À, nhân tiện ở đây có một ý chia sẻ thêm. Chúng ta cần phân biệt giữa hai loại tội, đó là: Tội do lầm lỡ phạm & Tội cố ý phạm.

Tội do lầm lỡ phạm là gì? Đó là “làm điều không nên làm, mà vốn không tự biết”, theo Lê-vi Ký 4:13.

Tội cố ý phạm là gì? Đơn giản thôi, đó là những việc mà bạn biết là phạm tội, vốn tự biết rõ là sai nhưng vẫn làm. Một cách suy luận phủ định lại định nghĩa Lê-vi Ký 4:13.

Tôi lấy ví dụ một tội thuộc dạng CỐ Ý PHẠM đó là tội phạm luật Sa-bát. Một khi phạm tội này thì kết cục là bị xử tử chứ không có của lễ nào chuộc lại được:

“32 Vả, dân Y-sơ-ra-ên đương ở tại đồng vắng, gặp một người lượm củi trong ngày sa-bát; 33 những kẻ gặp người đương lượm củi dẫn người đến Môi-se, A-rôn, và cả hội chúng. 34 Họ bắt người giam tù, vì điều phải làm cho người chưa nhứt định. 35 Đức Giê-hô-va bèn phán cùng Môi-se rằng: Người nầy phải phạt xử tử, cả hội chúng hãy ném đá người ngoài trại quân. 36 Vậy, cả hội chúng đem người ra ngoài trại quân mà ném đá, và người chết, y như Đức Giê-hô-va phán dặn Môi-se.” – Dân số ký 15

(Lưu ý quan trọng: Người đọc đoạn này về luật Sa-bát nên làm theo phiên bản cập nhật của Chúa Jesus trong tân ước Lu-ca 14, Ma-thi-ơ 12. Vì Chúa Jesus được bày tỏ chính là chủ của ngày Sa-bát. Những gì đã được cập nhật thì chúng ta làm theo phiên bản cập nhật. Riêng những gì chính Chúa Jesus dặn bảo là không được phép thay đổi thì chúng ta hiểu là phải giữ nguyên từ sáng thế ký, ví dụ như luật về ly hôn đã bị người Pha-ri-si bẻ cong Ma-thi-ơ 19:3).

Và có những tội khác, cũng thuộc dạng cố ý phạm nhưng vẫn có thể dùng của lễ chuộc lại được và đồng thời trả giá cho chính tội đã phạm thì kết cục vẫn được xưng là trắng án, chẳng hạn như:

“1 Đức Giê-hô-va lại phán cùng Môi-se rằng: 2 Khi nào ai mắc tội phạm đến Đức Giê-hô-va, hoặc nói dối cùng người lân cận mình về đồ vật gởi hay là tin mà giao cho, hoặc về một tài vật trộm cắp, hoặc giựt lấy của người lân cận mình: 3 hoặc nếu xí được một của mất mà nói dối về của đó, hoặc thề dối về một trong các việc người ta phạm tội được; 4 khi nào đã phạm và mắc lỗi như vậy, thì phải trả lại vật mình đã ăn cắp, hoặc vật đã giựt lấy, hoặc vật đã tin gởi cho, hoặc vật làm mất xí được, 5 hoặc về các món người đã thề dối: người phải thường nguyên lại và phụ thêm một phần năm giá trị mà giao cho chủ vật đó ngày nào mình dâng của lễ chuộc sự mắc lỗi. 6 Tùy theo sự đánh giá của ngươi, người ấy phải bắt trong bầy một chiên đực không tì vít chi, dẫn đến thầy tế lễ mà dâng cho Đức Giê-hô-va đặng làm của lễ chuộc sự mắc lỗi mình; 7 thầy tế lễ sẽ làm lễ chuộc tội cho người trước mặt Đức Giê-hô-va, thì lỗi người sẽ được tha, bất luận lỗi nào người đã mắc.” – Lê-vi Ký 6

Vì vậy mấu chốt là phải đọc kỹ lại kinh thánh vì các thể loại tội lỗi vốn dĩ được quy định khá phức tạp và nhiều khía cạnh. Lý do tôi nêu ra ở đây để chỉ ra rằng không phải cứ tiến hành Đại lễ chuộc tội là có thể xóa bỏ mọi tội lỗi, đơn cử như tội phạm luật Sa-bát thì án tử là điều chắc chắn và không cách nào chuộc lại được!

Cho nên vì lẽ đó mà có câu thế này:

Vì nếu chúng ta đã nhận biết lẽ thật rồi, mà lại cố ý phạm tội, thì không còn có tế lễ chuộc tội nữa, 27 nhưng chỉ có sự đợi chờ kinh khiếp về sự phán xét, và lửa hừng sẽ đốt cháy kẻ bội nghịch mà thôi. 28 Ai đã phạm luật pháp Môi-se, nếu có hai ba người làm chứng, thì chết đi không thương xót, 29 HUỐNG CHI kẻ giày đạp Con Đức Chúa Trời, coi huyết của giao ước, tức là huyết mà mình nhờ nên thánh, là ô uế, lại khinh lờn Thánh Linh ban ơn, thì anh em há chẳng tưởng rằng người ấy đáng bị hình rất nghiêm đoán phạt hay sao?” – Hê-bơ-rơ 10

Hãy đọc kỹ lại cụm từ này: đã nhận biết lẽ thật rồi, mà lại cố ý phạm tội, thì không còn có tế lễ chuộc tội nữa!

Chính vì vậy mà Đại lễ chuộc tội còn có một ý nghĩa tuyệt vời hơn là chỉ đơn thuần chuộc tội lầm lỡ của dân sự.

.

Ý nghĩa tuyt vi cĐại l chuc ti

Như đã nói, tôi sẽ giúp bạn truy manh mối về cách xử lý từng con sinh tế để tìm ra ý nghĩa ẩn giấu trong Đại lễ chuộc tội.

Từ đây đến cuối bài, tôi chỉ trích dẫn kinh thánh và đặt câu hỏi chứ không giải thích nữa vì mỗi người sẽ được bày tỏ theo cách riêng.

Con sinh tế s 1:

6 A-rôn sẽ dâng con bò tơ mình làm của lễ chuộc tội, và người sẽ làm lễ chuộc tội cho mình và cho nhà mình.

11 Vậy, A-rôn sẽ dâng con bò tơ mình, là con sinh tế chuộc tội, giết nó làm lễ chuộc tội cho mình và cho nhà mình; 12 đoạn lấy lư hương đầy than hực đỏ trên bàn thờ trước mặt Đức Giê-hô-va, và một vốc hương bột, mà đem vào phía trong bức màn. 13 Người phải bỏ hương trên lửa, trước mặt Đức Giê-hô-va, hầu cho ngọn khói hương bao phủ nắp thi ân ở trên hòm bảng chứng, thì người không chết. 14 Người cũng phải lấy huyết con bò tơ đó, dùng ngón tay rảy trên nắp thi ân, về phía đông, và rảy bảy lần về phía trước nắp thi ân.

18 Đoạn, người ra, đi đến bàn thờ ở trước mặt Đức Giê-hô-va, đặng làm lễ chuộc tội cho bàn thờ; người lấy huyết con bò tơ đực và con dê đực, bôi chung quanh những sừng của bàn thờ. 19 Rồi dùng ngón tay rảy huyết bảy lần trên bàn thờ, làm cho bàn thờ nên sạch và thánh, vì cớ những sự ô uế của dân Y-sơ-ra-ên.

27 Nhưng người ta phải đem ra ngoài trại quân con bò tơ đực và con dê đực đã dâng lên làm của lễ chuộc tội, mà huyết nó đã đem vào nơi thánh đặng làm lễ chuộc tội; rồi phải lấy da, thịt và phẩn của hai thú đó mà đốt trong lửa. (Lê-vi Ký 16)

Đối chiếu:

20 A-đam gọi vợ là Ê-va, vì là mẹ của cả loài người.
21 Giê-hô-va Đức Chúa Trời lấy da thú kết thành áo dài cho vợ chồng A-đam, và mặc lấy cho. (Sáng thế ký 3)

1 A-đam ăn ở với Ê-va, là vợ mình; người thọ thai sanh Ca-in và nói rằng: Nhờ Đức Giê-hô-va giúp đỡ, tôi mới sanh được một người. 2 Ê-va lại sanh em Ca-in, là A-bên; A-bên làm nghề chăn chiên, còn Ca-in thì nghề làm ruộng. (Sáng thế ký 4)

Câu hỏi:

Da của con gì có thể dùng làm áo dài được? Có thể dùng da con chiên được không?

Theo quy định, con bò là sinh tế dành cho ai? Quy trình dâng con bò như thế nào? Đọc Lê-vi Ký 4:1-12

Chuộc tội cho mình và cho nhà mình là gồm những ai?

Tại sao sao Ca-in và A-bên phát sinh hành vi dâng của lễ cho Đức Giê-hô-va? Là ai đã dạy cho họ? Có phải người dạy đó cũng đóng vai trò là thầy tế lễ không? Vậy ai là thầy tế lễ đầu tiên trong lịch sử loài người?

Con sinh tế s 2:

24 Rồi lấy nước tắm mình trong một nơi thánh, mặc áo lại, đi ra, dâng của lễ thiêu về phần mình, và của lễ thiêu về phần dân chúng, đặng làm lễ chuộc tội cho mình và cho dân chúng. (Lê-vi Ký 16)

Câu hỏi:

Quy trình làm của lễ thiêu như thế nào nếu đó là con chiên? Đọc Lê-vi Ký 1:10-13

Con chiên đầu tiên bị giết để chết thay cho một người trong Sáng thế ký là ở tình huống nào?

Con sinh tế s 3 & 4:

5 Do nơi hội chúng Y-sơ-ra-ên, người sẽ bắt hai con dê đực dùng làm của lễ chuộc tội

7 Kế đó người phải bắt hai con dê đực, đem để trước mặt Đức Giê-hô-va, tại nơi cửa hội mạc. 8 Đoạn, A-rôn bắt thăm cho hai con dê đực, một thăm về phần Đức Giê-hô-va, một thăm về phần A-xa-sên. 9 A-rôn sẽ biểu dẫn con dê đực bắt thăm về phần Đức Giê-hô-va lại gần và dâng nó làm của lễ chuộc tội. 10 Còn con bắt thăm về phần A-xa-sên, sẽ để sống trước mặt Đức Giê-hô-va, để làm lễ chuộc tội trên nó, rồi thả nó ra nơi đồng vắng đặng nó về A-xa-sên.

15 Đoạn, người giết con dê đực dùng về dân chúng làm của lễ chuộc tội; đem huyết nó vào phía trong bức màn; dùng huyết con dê đực đó cũng như đã dùng huyết con bò tơ, tức là rảy trên nắp thi ân và trước nắp thi ân vậy.

18 Đoạn, người ra, đi đến bàn thờ ở trước mặt Đức Giê-hô-va, đặng làm lễ chuộc tội cho bàn thờ; người lấy huyết con bò tơ đực và con dê đực, bôi chung quanh những sừng của bàn thờ19 Rồi dùng ngón tay rảy huyết bảy lần trên bàn thờ, làm cho bàn thờ nên sạch và thánh, vì cớ những sự ô uế của dân Y-sơ-ra-ên.

20 Khi thầy tế lễ đã làm lễ chuộc tội cho nơi thánh, cho hội mạc, và cho bàn thờ rồi, thì người phải dâng con dê đực còn sống kia. 21 A-rôn sẽ nhận hai tay mình trên đầu con dê đực còn sống, xưng trên nó các gian ác và sự vi phạm, tức những tội lỗi của dân Y-sơ-ra-ên, và chất trên đầu nó, rồi nhờ một người chực sẵn việc nầy mà sai đuổi nó ra, thả vào đồng vắng22 Vậy, con dê đực đó sẽ gánh trên mình các tội ác của dân Y-sơ-ra-ên ra nơi hoang địa.

26 Người nào dẫn con dê đực về phần A-xa-sên, phải giặt quần áo mình, tắm mình trong nước, đoạn mới sẽđược vào trại quân. 27 Nhưng người ta phải đem ra ngoài trại quân con bò tơ đực và con dê đực đã dâng lên làm của lễ chuộc tội, mà huyết nó đã đem vào nơi thánh đặng làm lễ chuộc tội; rồi phải lấy da, thịt và phẩn của hai thú đó mà đốt trong lửa.(Lê-vi Ký 16)

Đối chiếu:

8 Ca-in thuật lại cùng A-bên là em mình. Vả, khi hai người đương ở ngoài đồng, thì Ca-in xông đến A-bên là em mình, và giết đi9 Đức Giê-hô-va hỏi Ca-in rằng: A-bên, em ngươi, ở đâu? Thưa rằng: Tôi không biết; tôi là người giữ em tôi sao? 10 Đức Giê-hô-va hỏi: Ngươi đã làm điều chi vậy? Tiếng của máu em ngươi từdưới đất kêu thấu đến ta.

13 Ca-in thưa cùng Đức Giê-hô-va rằng: Sự hình phạt tôi nặng quá mang không nổi. 14 Nầy, ngày nay, Chúa đã đuổi tôi ra khỏi đất nầy, tôi sẽ lánh mặt Chúa, sẽ đi lưu lạc trốn tránh trên đất; rồi, xảy có ai gặp tôi, họ sẽ giết đi. 15 Đức Giê-hô-va phán rằng: Bởi cớ ấy, nếu ai giết Ca-in, thì sẽ bị báo thù bảy lần. Đức Giê-hô-va bèn đánh dấu trên mình Ca-in, hầu cho ai gặp Ca-in thì chẳng giết16 Ca-in bèn lui ra khỏi mặt Đức Giê-hô-va, và ở tại xứ Nốt, về phía đông của Ê-đen. (Sáng thế ký 4)

Bởi đức tin, A-bên đã dâng cho Đức Chúa Trời một tế lễ tốt hơn của Ca-in, và được xưng công bình, vì Đức Chúa Trời làm chứng về người rằng Ngài nhậm lễ vật ấy; lại cũng nhờ đó dầu người chết rồi, hãy còn nói. (Hê-bơ-rơ 11:4)

Câu hỏi:

Con dê đực về phần A-xa-sên khi bị đuổi ra khỏi lều tạm thì theo lẽ thường sẽ đi về phía nào của lều tạm?

Kết cục của con dê đực thuộc A-xa-sên là sẽ đi vào đồng vắng, không biết số phận rồi sẽ ra sao. Vậy có giống nghĩa của chữ “Nốt”? (‘Nod’ (נוד) is the Hebrew root of the verb ‘to wander’ (לנדוד). The implication is that Cain, being in disgrace, was sent to wander aimlessly. Source: https://www.phrases.org.uk/meanings/the-land-of-nod.html)

Tại sao con dê đực thuộc Đức Giê-hô-va thì bị giết làm sinh tế chuộc tội? Quy trình dùng con dê làm của lễ chuộc tội thì như thế nào? Đọc Lê-vi Ký 4:22-26

Tại sao chọn sinh tế là con dê trong trường hợp này khi vốn dĩ nó dùng để chuộc tội cho quan trưởng?

Mặc dù con dê đực thuộc về Đức Giê-hô-va bị giết nhưng máu của nó, tức là hồn sống, lại được làm lễ chuộc tội cho nơi thánh, cho hội mạc, và cho bàn thờ. Như vậy có thật sự là linh hồn đã chết hay không? Đọc Hê-bơ-rơ 11:4

Như thế nào là lui ra khỏi mặt Đức Giê-hô-va? Đó có phải là cái chết thật sự về linh hồn không?

Con sinh tế s 5:

24 Rồi lấy nước tắm mình trong một nơi thánh, mặc áo lại, đi ra, dâng của lễ thiêu về phần mình, và của lễ thiêu về phần dân chúng, đặng làm lễ chuộc tội cho mình và cho dân chúng. (Lê-vi Ký 16)

Đối chiếu:

8Chiên Con đã bị giết từ buổi sáng thế. (Khải huyền 13)

Khi Chiên Con mở ấn thứ năm, tôi thấy dưới bàn thờ có những linh hồn của kẻ đã chịu giết vì đạo Đức Chúa Trời và vì lời chứng họ đã làm. (Khải huyền 6:9)

Đoạn, một vị thiên sứ khác đến, đứng bên bàn thờ, người cầm lư hương vàng, và được nhiều hương, đểdâng hương ấy trên bàn thờ bằng vàng ở trước ngôi với các lời cầu nguyện của mọi thánh đồ. (Khải huyền 8:3)

Bấy giờ có người ban cho tôi một cây lau giống như cây gậy, và biểu tôi rằng: Hãy đứng dậy, đo đền thờ Đức Chúa Trời, bàn thờ, và những kẻ thờ lạy tại đó. (Khải huyền 11:1)

Tôi lại nghe bàn thờ nói rằng: Phải, lạy Chúa, là Đức Chúa Trời toàn năng, những sự phán xét của Ngài đều chân thật và công bình. (Khải huyền 16:7)

Câu hỏi:

Nhân vật nào trong Kinh thánh ứng nghiệm toàn bộ quy trình về 5 con sinh tế, tức là vừa chuộc tội cho thầy tế lễ, cả nhà thầy tế lễ, quan trưởng, toàn bộ dân chúng, vừa bị giết để dùng máu chuộc tội cho nơi thánh, cho hội mạc, và cho bàn thờ, vừa bị thiêu như của lễ thiêu, vừa bị mang án phạt như con dê đực trong đồng vắng?

Scroll to Top