Hành trình Rê-bê-ca trở nên vợ Y-sác (ý nghĩa chuyên sâu về lời chúc phước cho Rê-bê-ca)

Các dữ liệu trong câu chuyện Sáng thế ký 24 đề cập đến nhiều tình tiết mang lại giá trị thuộc linh rất lớn cho những ai có lòng “suy gẫm ngày và đêm” và khao khát hai món quà của Jesus (Khải huyền 2:17).

Câu chuyện mở đầu bằng cuộc gặp riêng tư mang tính quyết định giữa Abraham và người đầy tớ có quyền quản trị các gia tài.

Người đầy tớ có quyền quản trị các gia tài được yêu cầu đặt tay lên đùi Abraham để thực hiện một lời thề. Đó là phải về nơi ở của Na-cô, một người anh em của Abraham, vùng Cha-ran để cưới vợ cho Y-sác, con của Abraham. Kèm theo một yêu cầu song song, đó là nhấn mạnh rõ không được chọn vợ ở vùng Ca-na-an.

Ngoài ra, còn một lời lưu ý quan trọng từ Abraham “Hãy cẩn thận, đừng dẫn con ta về xứ đó!” (Xứ đó tức là Cha-ran).

 đây có mt tình hung là đặt tay lên đùi.

Người ở địa vị thấp hơn sẽ đặt tay lên đùi của người ở địa vị cao hơn mà đưa ra lời thề. Thề xong thì buộc phải thực hiện.

Sự đặt tay lên đùi để thề được lặp lại ở Khởi nguyên 47:29, Giô-sép đặt tay lên đùi của cha mình là Y-sơ-ra-ên nhằm đưa ra lời thề phải thực hiện. Đó là đem cha (Y-sơ-ra-ên) ra khỏi Ê-díp-tô sau khi cha qua đời. Ngay liền sau lời thề đó là bối cảnh người cha chúc phước cho 12 tổ phụ của 12 chi phái.

Bản dịch tiếng Việt gây khó hiểu về hành động đặt tay lên đùi. Tuy nhiên một phiên bản dịch tiếng Anh ghi rõ là “đặt tay ở vị trí giữa hai đùi”. (Tham khảo thêm: https://biblehub.com/genesis/47-29.htm)

Tôi chọn cách dịch “giữa hai đùi” vì liên quan đến giao ước cắt bì, đánh dấu dòng dõi được chọn ra từ hạt giống (seed) của Abraham. Liên quan đến:

“Các dân thế gian đều s nh dòng dõi (seed) ngươi mà được phước.” Sáng thế ký 22:18

“Nếu anh em thuộc về Đấng Christ, thì anh em là dòng dõi của Áp-ra-ham (Abraham’s seed), tức là kẻ kế tự theo lời hứa.” Ga-la-ti 3:29

Và một khi anh em thuộc về dòng dõi Abraham thì thế giới nhờ anh em mà được phước. NHƯNG PHƯỚC ĐÓ LÀ GÌ?

Muốn hiểu cần quay trở lại câu chuyện Rê-bê-ca.

Sau khi người đầy tớ thề với Abraham xong rồi, ông lấy 10 con lạc đà chở theo các tài vật, đi cùng các đầy tờ khác.

Tài vật này của ai? Đó là của Abraham.

Kế đó lên đường đi qua xứ Mê-sô-bô-ta-mi. Thời gian di chuyển khoảng chừng 2-3 tháng (cần kiểm chứng lại thời gian đi).

Tức là NGƯỜĐẦY T đem theo TÀI VT ca NGƯỜI CH NHÀ giao cho để đđến x MÊ-SÔ-BÔ-TA-MI nhm tìm V cho CON TRAI.

Khi đã đến thành Na-cô thuộc Mê-sô-bô-ta-mi, ông cho lạc đà nghỉ bên một giếng nước. Đến đây ông có cầu nguyện với hai điều kiện rằng:

“Hỡi Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của chủ Áp-ra-ham tôi ơi! Xin ngày nay cho tôi gặp điều mà tôi tìm kiếm, và hãy làm ơn cho chủ Áp-ra-ham tôi! Nầy, tôi đứng gần bên giếng nầy, các con gái của dân trong thành sẽ ra đi xách nước, xin cho người gái trẻ nào mà tôi nói như vầy: “Xin nàng hãy nghiêng bình, cho tôi uống nhờ hớp nước,” mà nàng trả lời rằng: “Hãy uống đi, rồi tôi sẽ cho các lạc đà ngươi uống nữa,” là chánh người mà Chúa đã định cho Y-sác, kẻ tôi tớ Ngài; và nhờ đó tôi sẽ biết rằng Chúa đã làm ơn cho chủ tôi vậy.” – Sáng thế ký 24:12

Nghĩa là,

Điu kin 1: Cho người đầy tớ uống

Điu kin 2: Cho toàn bộ 10 con lạc đà uống

Ở đây cần có sự khôn ngoan trong cách tính xác suất thành công của việc người đầy tớ gặp một cô gái thỏa hai điều kiện. Nên nhớ đây là dấu hiệu mà đầy tớ cầu xin. Là điều mà tự trong lòng ông muốn xin như vậy chứ Abraham không có dặn trước.

Và khả năng thỏa được điều kiện số 2 cực kỳ khó vì một con lạc đà uống 57 lít nước. 10 con là 570 lít, khoảng nửa tấn nước! LÀ NỬA TẤN NƯỚC!!!

Trên đời này kiếm đâu ra một nàng dâu chịu khó và quan tâm đến cả con vật như thế. Đến nỗi có chép rõ ràng, sau khi người đầy tớ vừa cầu xin dấu hiệu xong:

“Người đầy tớ chưa dứt lời, nầy, nàng Rê-bê-ca vác bình trên vai đi ra… Người gái trẻ đó thật rất đẹp, còn ĐỒNG TRINH, chưa gả cho ai. Nàng xuống giếng nhận đầy bình nước, rồi trở lên… Khi đỡ cho người uống xong rồi, nàng lại tiếp rằng: Tôi cũng sẽ xách cho mấy con lạc đà chúa uống nữa, chừng nào uống đã thì thôi. Nàng lật đật đổ nước bình ra máng, chạy xuống giếng xách nước thêm nữa cho hết thảy các con lạc đà uống.” – Sáng thế ký 24:15

Suy ra đây là một nàng dâu TR ĐẸP, ĐỒNG TRINH, KHE MNH, QUÝ TRNG KHÁCH L VÀ YÊU ĐỘNG VT!

“Khi lạc đà vừa thôi uống, người đầy tớ bèn lấy một khoanh vàng nặng được nửa siếc-lơ và đôi xuyến nặng được mười siếc-lơ” – Sáng thế ký 24:22

Người đầy tớ dùng khoanh vàng và đôi xuyến trao cho Rê-bê-ca. Làm dấu hiệu cho Rê-bê-ca rằng đây là gái đã có hứa hôn. Sau đó ông tạ ơn Đức Giê-hô-va về sự đáp lời ông cầu xin một người vợ cho con trai của chủ mình.

Trong câu chuyện này, Abraham là hình bóng của một vị VUA, muốn tìm vợ cho con trai mình để tổ chức tiệc cưới.

“Nước thiên đàng giống như một vua kia làm tiệc cưới cho con mình.” – Ma-thi-ơ 22:2

Người đầy tớ, tức là các sứ đồ ngày nay, sốt sắng như đầy tớ khi xưa sốt sắng cho Abraham:

“Vì về anh em, tôi rất sốt sắng như sự sốt sắng của Đức Chúa Trời, bởi tôi đã gả anh em cho một chồng mà thôi, dâng anh em như người trinh nữ tinh sạch cho Đấng Christ.” – II Cô-rinh-tô 11:2

Đấng Christ là chồng Hội thánh. Đức Chúa Trời là vị vua tổ chức tiệc cưới cho con trai (tức là Chúa Jesus)!

Trong sự tìm vợ cho con của chủ, người đầy tớ có sự dẫn đường của thiên sứ, như sứ đồ có sự dẫn đường của Thánh Linh:

“Giê-hô-va là Đức Chúa Trời trên trời, là Đấng đã đem ta ra khỏi nhà cha ta và xứ sở ta, có phán và thề rằng: Ta sẽ cho dòng dõi ngươi xứ nầy! Chánh Ngài sẽ sai thiên sứ đi trước ngươi, và nơi đó ngươi hãy cưới một vợ cho con trai ta.” – Sáng thế ký 24:7

Và sứ đồ đi làm chứng về sự con trai (Chúa Jesus) đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. Vì lẽ đó, ý đồ của Đức Chúa Trời khiến cho lòng của Abraham muốn con trai ở lại với mình chứ không đi theo người đầy tớ quay về chốn cũ:

“Áp-ra-ham nói rằng: Hãy cẩn thận, đừng dẫn con ta về xứ đó! – Sáng thế ký 24:6

—> NGƯỜI CON TRAI LUÔN Ở CÙNG ABRAHAM!

.

Bài học ngày nay khi đi làm chứng

Ý thức rõ sứ đồ ra đi để tìm vợ cho Chúa Jesus, và dâng người đó như người nữ tinh sạch cho Đấng Christ (II Cô-rinh-tô 11:2). Trên bước đường đi sẽ có nhiều khó khăn vì đi bằng lạc đà trong sa mạc, có thể đói khát (ý nói những khó khăn trong đời tạm), nhưng phải luôn có Thánh Linh dẫn đường (Sáng thế ký 24:7). Song song đó là sự cầu nguyện để được bày tỏ người nào thật sự được chọn là vợ của Chúa Jesus (Sáng thế ký 24:15), họ phải đồng trinh vì không mang dấu con thú (Khải-huyền 20:4), sau khi sứ đồ đã rải hạt giống trên bốn loại đất.

Nếu người đó đồng ý làm vợ của Chúa Jesus bởi đức tin, tương tự như Rê-bê-ca thật ra chưa biết mặt chồng mình thế nào, thì hãy tạ ơn Cha:

“Đoạn, tôi cúi đầu và sấp mình xuống trước mặt Đức Giê-hô-va, ngợi khen Giê-hô-va Đức Chúa Trời của chủ Áp-ra-ham tôi, mà đã dẫn tôi vào ĐƯỜNG CHÁNH ĐÁNG, để chọn được cho con trai người con gái của em chủ tôi.” – Sáng thế ký 24:48

Bởi vì,

“mà cô ấy nói với tôi: chính ông, xin ông cứ uống, và cả lạc đà của ông, tôi cũng múc nước cho nữa, thì CHÍNH ĐÓ LÀ NGƯỜI VỢ YAVÊ ĐÃ SE KẾT CHO CON CỦA ÔNG TÔI” – Sáng thế ký 24:44 (BD N.T.Thuấn)

Hơn nữa,

“Ví bằng Cha, là Đấng sai ta, không kéo đến, thì chẳng có ai được đến cùng ta, và ta sẽ làm cho người đó sống lại nơi ngày sau rốt.” Giăng 6:44

Còn nếu người đó không đồng ý:

“Nếu người con gái không khứng theo, thì ngươi sẽ khỏi mắc lời của ta biểu ngươi thề” – Sáng thế ký 24:8

.

Ý nghĩa chuyên sâu về lời chúc phước cho Rê-Bê-Ca

“Họ chúc phước cho Rê-bê-ca mà rằng: Hỡi em gái chúng ta! Chúc cho em được trở nên mẹ của ức triệu người, và cho dòng dõi em được chiếm lấy cửa thành của quân nghịch. Rê-bê-ca và các đòi nàng đứng dậy, lên cỡi lạc đà, đi theo người đầy tớ đó. Vậy, người đầy tớ dẫn Rê-bê-ca đi. ” – Sáng thế ký 24:60

Đây là lời chúc cho Rê-bê-ca sau khi nàng đồng ý làm vợ, bởi đức tin, chứ thật ra chưa biết mặt chồng mình thế nào.

Về ý nghĩa trở nên mẹ của triệu người thì dễ hiểu, đó là lời hứa Đức Jehova dành cho Abraham. Ẩn ý quan trọng ở đây là chiếm cửa thành của quân nghịch.

Như thế nào là chiếm ca thành quân nghch?

Việc chiếm cửa quân nghịch chứng tỏ cửa thành đã bị quân nghịch chiếm lấy. Và dòng dõi của Rê-bê-ca được trao sứ mệnh phải chiếm lại.

Thật ra bản dịch tiếng anh, cửa thành ở đây chỉ đơn giản là GATE.

“And may your descendants possess The gates of those who hate them.”

GATE có thể dịch là cổng/cửa/cửa thành,…

Trong kinh thánh, có một số khái niệm liên quan đến cổng/cửa:

1. Cổng là nơi chốn công cộng (public) để nhờ nhiều người làm chứng hoặc cùng phân xử, nhận định một vụ việc nào đó. Sẽ có nhiều sự đề cập về cổng trong kinh thánh. Tuy nhiên vì đây là topic liên quan tiệc cưới của Rê-bê-ca nên có lẽ phù hợp nhất là nói đến một bối cảnh diễn ra tại GATE:

“Bô-ô đi đến CỬA thành và ngồi đó… Bô-ô bèn chọn mười người trong các TRƯỞNG LÃO của thành… Bấy giờ, Bô-ô nói cùng các trưởng lão và cả dân sự rằng: Ngày nay, các ông CHỨNG KIẾN rằng tôi mua nơi tay Na-ô-mi mọi tài sản… và cũng LẤY RU-TƠ LÀM VỢ tôi… CẢ DÂN SỰ HI NƠI CA, VÀ CÁC TRƯỞNG LÃO, ĐỀU ĐÁP RẰNG: CHÚNG TÔI LÀM CHỨNG ĐIỀU ĐÓ.” (Ru-tơ 4) —> Ở đây liên quan một sự chuộc lại sản nghiệp cần lời làm chứng, khôi phục lại danh Ê-li-mê-léc (nghĩa là “Jehova là vua”) và cũng từ đây ra đời Chúa Jesus sau này. Chúa Jesus chuộc lại sản nghiệp cho Cha Giê-hô-va, khôi phục quyền làm con của những ai tin.

2. Một ý nghĩa khác liên quan chiến lược quân sự:

Nếu quân đội bên nào chiếm được cửa thành thì xem như đang nắm quyền quyết cho sự ra vào ở cửa đó, tức là nắm ưu thế về trận địa và kiểm soát tình hình. Cũng có thể hiểu là cửa giao thương, về sự cấm vận kinh tế. Ý nói về mặt lịch sử phương diện quân sự của dân tuyển từ xưa đến thời Chúa Jesus.

3. Đây là một khái niệm ngoài kinh thánh, liên quan đến cái gọi là “cửa công” hay “cửa tòa”. Có thể trong đời bạn từng nghe đâu đó ai nói rằng “Có mâu thuẫn gì thì lôi nhau ra cửa tòa mà giải quyết!”

Nếu hiểu theo bản chất tòa án và đối chiếu với lời chúc phước Rê-bê-ca thì có thể hiểu là con dân của Đức Chúa Trời đã bị thua trong một phiên tòa TỪ BAN ĐẦU nên mới cần một người hậu tự trong dòng dõi của Rê-bê-ca dành lại phần thắng.

Bản án đầu tiên từ phiên tòa Đức Chúa Trời là dành cho Adam và Eva. Đó là sự thua đầu tiên của loài người và bị trục xuất ra khỏi CỔNG vườn Eden. Chúa Jesus, thuộc dòng dõi của Rê-bê-ca, dẫn con người vào lại CỔNG vườn Eden.

Những ý trên, liên quan đến GATE là để chúng ta hiểu rõ bản chất của phước khi được xem là dòng dõi Abraham:

“Các dân thế gian đều s nh dòng dõi (seed) ngươi mà được phước.” Sáng thế ký 22:18

1 thought on “Hành trình Rê-bê-ca trở nên vợ Y-sác (ý nghĩa chuyên sâu về lời chúc phước cho Rê-bê-ca)”

  1. Pingback: Hành trình Rê-bê-ca trở nên vợ Y-sác (Phần 2)

Comments are closed.

Scroll to Top